พุยพุย

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลาเรียน 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของสื่อ 
     สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้

ความสำคัญของสื่อ
     เป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก และเป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ เด็กจะได้ประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน รวมทั้งยังเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกด้วย
ประเภทของสื่อการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
     ดร.ชัยวงศ์ พรหมวงศ์ แบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ
         - เป็นวัสดุสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
         - สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานดำ เป็นต้น
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ
         - การทดลอง เกม หรอกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นมาให้เด็กมีส่วนร่มในการปฏิบัติ   

ความหมายและคามสำคัญการเล่นของเด็กปฐมวัย
      เด็กแรกเกิด - 1 ขวบ    >> สื่อต้องมีขนาดไม่ใหญ่และมีน้ำหนักไม่มาก เช่น โมบาย
      1. ขวบ - 2 ขวบ          >> เด็กวัยนี้ควรได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิด สื่อที่เหมาะสม เช่น                                                      หนังสือที่หยิบจับได้
      2. ขวบ - 3 ขวบ          >> เด็กจะเริ่มสนใจเล่นกับผู้อื่น ต้องการค้นพบสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
      3. ขวบ - 4 ขวบ          >> เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การได้ทำกิจกรรมต่างๆทำให้เด็กได้มองความ                                                    สามารถของตนเองและเกิดความภาคภูมิใจ
      4. ขวบ - 5 ขวบ          >> เข้าใจภาษามากขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้
      5. ขวบ - 6 ขวบ          >> ชอบเล่นเลียนแบบชีวิตของผู้ใหญ่ และชอบเล่นแบบมีกฎเกณฑ์

การเล่นของเด็กปฐมวัย
     1. ความสำคัญและคุณค่าของการเล่น
         - การเล่นเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาด้านร่างกายและสังคม ได้เล่นร่วมกับผู้อื่น ฝึกฝนการรู้จักกฎกติกา และฝึกฝนการใช้ภาษาอีกด้วย
     2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์และการเล่น
          - สอดคล้องกับหลักสูตร
          - เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อในการเล่นร่วมกัน เพื่อพัฒนาด้านสังคม
          - เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความสนใจของเด็ก
     3. ประเภทของสื่อสร้างสรรคฺและเครื่องเล่น
     4. ประโยชน์ของการเล่น - เด็กเกิดพัฒนาการในด้านต่างๆ
     5. วิธีการส่งเสริมการเล่นของเด็กปฐมวัย
         - จัดหาสถานที่และอุปกรณ์ให้เหมาะสม
         - ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   - ต้องเลือกสื่อให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
   - สามารถประดิษฐ์สื่อได้เองจากวัสดุเหลือใช้ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

การประเมินผล

- ประเมินตนเอง

     เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจฟังในเนื้อหาของสื่อ

- ประเมินเพื่อน

    เพื่อนๆตั้งใจฟัง

- ประเมินอาจารย์

    อาจารย์สอนและอธิบายได้เป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น