พุยพุย

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลาเรียน 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

เกม (Games)
     เกมเป็นเครื่องจูงใจให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันหรือการหาผู้ชนะ

เกมการเล่น

  1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
  2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
  3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
  4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
  5. เกมช่วยพัฒนาการด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ

เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)
     เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา
     1. เกมจับคู่            
     2. เกมภาพตัดต่อ          
     3.เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)
 4. เกมการเรียงลำดับ เป็นภาพสิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป
     5. เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆตามความคิดของเด็กที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้น                    ไป
     6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
     7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
     8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ล็อตโต)
     9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย
    10. เกมพื้นฐานการบวก
    11.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)
ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา

  1. เป็นเกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
  2. มีคำสั่งและกติกาในการเล่นที่ชัดเจน
  3. เป็นเกมสั้นๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
  4. เป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
  5. ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่ายๆ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     ต้องเลือกเกมที่ง่ายๆและไม่ซับซ้อนเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงต้องท้าทายความสามารถของเด็ก

การประเมินผล

- ประเมินตนเอง

     เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม

- ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจฟังและช่วยกันทำงาน

- ประเมินอาจารย์

    อาจารย์อธิบายในเรื่องของเกมต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น