บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลาเรียน 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เกม (Games)
เกมเป็นเครื่องจูงใจให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันหรือการหาผู้ชนะ
เกมการเล่น
- เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
- เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
- เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
- เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
- เกมช่วยพัฒนาการด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)
เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา
ประเภทของเกมการศึกษา
1. เกมจับคู่
2. เกมภาพตัดต่อ
3.เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)
4. เกมการเรียงลำดับ เป็นภาพสิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป
5. เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆตามความคิดของเด็กที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้น ไป
6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ล็อตโต)
9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย
10. เกมพื้นฐานการบวก
11.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)
ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
- เป็นเกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
- มีคำสั่งและกติกาในการเล่นที่ชัดเจน
- เป็นเกมสั้นๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
- เป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
- ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่ายๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ต้องเลือกเกมที่ง่ายๆและไม่ซับซ้อนเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงต้องท้าทายความสามารถของเด็ก
การประเมินผล
- ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟังและช่วยกันทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น