พุยพุย

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลาเรียน 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้ง                              ช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน 
ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท
     1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ
         - วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
         - วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
     2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
         - เครื่องเสียง
         - อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
         - อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
     3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ
         - การทดลอง
         - เกม  
         - กิจกรรมอิสระ  
         - ทัศนศึกษา
         - การแสดงบทบาทสมมติ
         - การจำลองสถานการณ์
         - กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
         - การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา

ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย     

     - สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
     - สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
     - เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
     - ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
     - ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย     

     - สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
     - ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
     - มีลักษณะเป็นมิติ
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก     

     1. การเลือกสื่อ 
         - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
         - คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
         - ความประหยัด
         - ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
     2. วิธีการเลือกสื่อ 

         - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
         - เหมาะสมกับวัย
         - มีวิธีการใช้ที่ง่าย
         - เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน
สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย     

     - ของเล่นเด็ก            
     - เครื่องกีฬา           
     - เครื่องดนตรี 
การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย     
     เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก 
  1. วัสดุที่ใช้ผลิต
  2. ส่วนประกอบ
  3. โครงสร้าง
ความสำคัญของการเล่น     
     เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
  1. บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
  2. การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
  3. การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น     
     ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
  1. การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
  3. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
  4. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
  5. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย

     วันนี้ได้นำสื่อมานำเสนอและได้วิเคราะห์สื่อว่าเหมาะสำหรับเด็กอายุเท่าไหร่ เป็นสื่อประเภทอะไร สอนอะไรกับเด็กลงในใบงานพร้อมวาดรูปสื่อและระบายสีให้สวยงาม



                                                             นำเสนอสื่อที่เตรียมมา

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   - การนำสื่อมาช่วยในการเรียนรู้ของเด็ก
   - เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นเพื่อเป็นการพัฒนาทางด้านสติปัญญาของเด็ก

การประเมินผล

- ประเมินตนเอง

     เข้าเรียนตรงเวลา นำสื่อมานำเสนอ

- ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจฟังและนำสื่อมานำเสนอกันทุกคน รวมทั้งช่วยกันวิเคราะห์สื่อ

- ประเมินอาจารย์

    อาจารย์ตั้งใจสอน และให้ความรู้เรื่องสื่อ การจัดทำสื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น